NTM Calipham: Mái tóc trong đời sống mách bảo ta nhiều điều…

TẠP CHÍ HAIR WORLD

TẠP CHÍ HAIR WORLD

NTM Calipham: Mái tóc trong đời sống mách bảo ta nhiều điều…
28 May 2019 | 2.072

Chuyên nghiệp và cá tính, uyển chuyển và tinh tế, người ta thấy ở NTM Calipham một phong cách làm nghề chuyên nghiệp, chỉnh chu không chỉ được giới làm đẹp đánh giá cao mà cả những người thực sự ưa thích làm tóc cũng rất yêu mến và ngưỡng mộ. Đối với NTM, cuộc hành trình làm nghề là một cuộc vượt cạn đầy cam go và thử thách, đòi hỏi một sự lao đông nghề nghiêm túc, khắc nghiệt nhưng rất đỗi tự hào.

 

NTM Cali Phạm

 

PV: Là một người yêu nghề, từng gắn bó nhiều năm với nghề làm tóc, xin anh cho biết cảm nhận của anh mỗi khi nói đến chủ đề này?

 

NTM Cali Phạm: Tôi vào bước vào nghề như một cơ duyên tiền định và đã gắn bó với nó suốt những năm tháng không thể nào quên. Nếu đúng nguyện vọng theo đuổi nghề làm tóc đến cuối đời vì đó là nghề mà tôi gắn bó máu thịt. Mỗi khi làm nghề trong tôi luôn dậy lên một suy nghĩ, đó là dốc toàn lực để làm tốt, làm sao nâng cao nghề nghiệp, làm chủ công việc một cách chuyên nghiệp nhất và cố gắng làm hài lòng khách hàng nhất. Dù làm nghề được một gian dài, dù ngày nào cũng chạm đến nó, song cứ nhắc đến lại cứ có cảm giác luôn trong tư thế sẵn sàng thiết kế trên mọi phương diện, mọi hoàn cảnh. Cũng có thể chính tóc – nó đã trở thành không chỉ nguồn sống mà còn là nguồn sáng tạo bất tận, không bao giờ vơi cạn.

 

 

PV: Với anh, giữa cuộc đời thực với nghề làm tóc có mối liên hệ nào không?

 

NTM Cali Phạm: Tôi nghĩ được làm nghề đến thời điểm bây giờ thực sự là một quãng thời gian vô cùng quý báu, hỗ trợ đắc lực cho tôi trong công việc làm đẹp chuyên nghiệp. Vì xét cho cùng làm tóc là một mảng rất quan trong của làm đẹp và chính công việc làm tóc đã giúp tôi rèn luyện thử thách về bản lĩnh, khả năng cập nhất những xu hướng mới trên thế giới khi đưa vào Việt Nam, nắm bắt, tổng hợp, phân tích, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiểu đúng tâm lý khách hàng. Mà  mình có kiến thức đầy đủ thì mới có thể làm nghề vững. Hơn nữa, làm tóc vốn là công việc đặc thù của nghề làm đẹp thì lại rất cần đối với tất cả mọi người trong cuộc sống hiện đại. Bởi vậy tôi thấy giữa công việc làm tóc với công việc tạo mẫu tóc và làm đẹp bây giờ, giữa một bên là đòi hỏi sự tinh tế và chau chuốt, với một bên là sự uyển chuyển và nhạy cảm, không có gì mâu thuẫn với nhau cả, thậm chí còn bổ sung, hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả.

 

 

PV: Nhiều người nghĩ rằng nghề tóc làm không thể thiếu sự khô khan và cứng nhắc, mà luôn đòi hỏi một tâm hồn nhạy cảm, trái tim tinh tế, nghe những chia sẻ của anh, có thể tìm thấy không ít niềm vui từ công việc này?

 

NTM Cali Phạm: Tôi rất tâm đắc với những câu nói của các nhà tạo mẫu nổi tiếng trên thế giới và những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong giới làm đẹp, khi cho rằng “Luôn biết yêu nghề, cái mới sẽ đơm hoa”. Bản thân nghề làm tóc là một đặc thù, đòi hỏi cái nhìn sâu sắc và khả năng cảm nhận tuyệt vời. Làm tóc bắt nhịp được với hơi thở của đời sống đang sôi động cuồn cuộn thì làm sao mà trở nên khô khan được. Nhưng nếu nghề làm tóc không khắc phục sự lười biếng, nhút nhát, thiếu tự tin, xơ cứng thì không những không tránh khỏi sự nhàm chán, khô khan mà còn có thể đi “chệnh” quỹ đạo. Chính vì thế mà suốt cuộc đời tôi luôn ấp ủ và theo đuổi phương châm sống: “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thuyết phục, hiệu quả”. Mái tóc trong đời sống mách bảo ta nhiều điều.

 

 

PV: Người ta hay hình dung công việc làm tóc là làm đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống, khả năng hoàn thiện bản thân qua các sản phẩm cụ thể nhưng thực ra nghề làm tóc không chỉ có vậy, xin anh cho biết rõ hơn về hoạt động trong công việc này?

 

NTM Cali Phạm: Công việc làm đẹp bao giồm: Làm tóc, nhuộm tóc, sấy tóc, lựa chọn xu hướng tóc, cắt tóc, tỉa tóc, làm mềm tóc, thậm chí là phun săm, săm môi, tắm trắng…Đó là các hoạt động gây dựng và làm phong phú đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống, tâm hồn, phong cách của cả xã hội. Với sự đa dạng và phong phú như thế, nhưng đòi hỏi người làm nghề phải có kiến thức sâu rộng, nắm bắt xu thế thời đại, cập nhật xu hướng thế giới trên mọi đối tượng, mọi tầng lớp để có thể làm ra được những bộ sưu tập đẹp mắt. Tôi muốn nhấn mạnh, trong xu thế hiện nay, việc nắm bắt tâm lý khách hàng rất cần thiết. Tôi trong nhiều năm làm nghề của mình, cứ mỗi lần làm xong một mẫu tóc nào đó cho khách hàng, đều chú ý đến tâm lý khách hàng, xem họ có ưng ý không, hài lòng không, và vì thế mình có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Nhờ vậy mà những phản hồi nhận về từ phía khách hàng thường rất đúng đắn, từ đó giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc nâng cao kĩ năng cũng như hoàn thành các kĩ thuật cần thiết. Mà bao giờ cũng vậy, mức độ hài lòng của khách hàng chính là thước đo hiệu quả của mọi nhà tạo mẫu tóc, nhà làm đẹp chuyên nghiệp cũng như chất lượng mái tóc của cuộc đời làm nghề.

 

 

PV: Trong khả năng của mình là một NTM chuyên nghiệp, xin anh cho biết vài nét về bức tranh làm tóc trong giai đoạn hiện nay?

 

NTM Cali Phạm: Trong những năm qua, làm tóc cũng như làm đẹp đã có đóng góp quan trọng vào đời sống xã hội, nhất là trong xu thế hiện nay vừa có cơ hội lại vừa phải đối diện với khó khăn và thách thức. Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nói rằng một bộ phận những người làm nghề hiện nay vẫn thực sự chưa vươn đến tầm chuyên nghiệp, ít khả năng sáng tạo, khiến nhiều khách hàng chưa cảm thấy an tâm mà nếu chỉ chú trọng làm nghề đơn thuần, không có sự khảo sát, hiểu biết và nắm bắt thị hiếu công chúng sẽ không có sự nâng cao tay nghề, thậm chí sẽ “chệnh hướng”. Người làm tóc phải có thái độ nghiêm túc và trung thực giữa “con mắt” và “trái tim”, trong “con mắt” phải nhạy bén, sắc sảo, trái tim phải năng cảm và giàu sáng tạo nghề thuật. Nghề làm tóc có một sứ mệnh hết sức thiêng liêng, cao cả và nặng nề, đó là trong bất cứ trường hợp nào, thậm chí hết sức khó khăn, vô cùng vất vả cũng phải chú trọng nâng cao tay nghề, xây đắp niềm tin để tư vấn và định hướng cho công chúng những gì mới nhất, tốt đẹp nhất. Hết sức tránh làm cho khách hàng chán nản, mất niềm tin và thất vọng. Vì thất vọng và bi quan là triệt tiêu đoàn bộ thương hiệu, nếu gặp khó khăn không thể nào vượt qua, tình hình ngày càng trở tụt hậu, rất dễ dẫn tới yếu kém, mất khả năng sáng tạo. Bài học từ nhiều người làm nghề trước đã chứng minh một thức tế sống động về điều đó.

 

 

PV: Vậy theo anh, để làm được điều đó, những người làm nghề tạo mẫu tóc cần phải giữ gìn và phát huy phẩm chất gì?

 

NTM Cali Phạm: Những người làm nghề tạo mẫu tóc cần phải nhận thức sâu sắc uy tín và trách nhiệm của mình là thực hiện việc tư vấn, chăm sóc và sáng tạo những sản phẩm làm hài lòng khách hàng. Đó là sứ mệnh hết sức nặng nề và cao cả. Đồng thời với việc tăng cường bổ trợ kiến thức, khắc phục nhược điểm bản thân, tôi muốn nhấn mạnh nghề làm tóc cần chú trọng hơn việc trau dồi kĩ năng và khơi nguồn sáng tạo mẫu tóc mới, mẫu tóc hấp dẫn, những xu hướng tóc điển hình, hợp thời trang vì đó mới là nền tàng, nét nổi bật trong đời sống văn hoá tinh thần chúng ta. Trong mạch thị hiếu cuồn cuồn của đời sống xã hội, cập nhật xu hướng tóc mới, vẫn có những nếp tóc truyền thống lắng sâu và êm dịu. Những vẻ đẹp tóc truyền thống lắng sâu đó mới là nét đẹp âm thầm và quý giá của cuộc sống. Càng làm nhanh, càng chịu nhiều áp lực, NTm càng cần biết lắng nghe, đào sâu vào sự suy nghĩ và sáng tạo. Mang lại vẻ đẹp cho công chúng, xã hội; vẻ đẹp toát lên trên thần thái, vẻ đẹp toát lên trên hình thể, vẻ đẹp lắng sâu trong đôi mắt và gương mặt, trong tâm hồn mỗi khách hàng yêu mến. “Cái rằng, cái tóc là góc con người”, không gì có thể làm tốt hơn nghề làm tóc và làm đẹp trong công việc tôn vinh vẻ đẹp truyền thống và hiện đại vốn đầy ý nghĩa ấy.

 

 

PV: Với tư cách là NTM chuyên nghiệp, trải qua quá trình làm nghề, anh có nhân xét gì về xu hướng làm tóc cũng như làm đẹp hiện nay?

 

NTM Cali Phạm: Có thể nói, Hà Nội gần như là nơi tập trung nhiều spa, salon nhất cả nước, có đội ngũ người làm nghề ngày càng hùng hậu với nhiều NTm uy tín, chất lượng ngày càng xác lập được vị trí mạnh mẽ hơn, có uy tín hơn. Nhìn chung phong cách sống Hà Nội đã và đang tạo một bước đệm thuận lợi, gắn kết các NTM ở khắp mọi nơi, tạo thành một bức tranh sôi động, lan toả trong đời sống những người yêu tóc và ưa thích làm đẹp để hướng mọi người đến “chân – thiện –mỹ”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những xu hướng thời trang “lệnh chuẩn”, nhiều NTM vẫn còn “lành quá”, chưa dám đột phá, bứt phá thiếu sự làm nghề nghiêm túc, cả tay nghề và tính thẩm mỹ.

 

 

Trong số những NTM chuyên nghiệp, được đông đảo khách hàng yêu mến, giữ vị trí chắc chắn trong lòng họ có các NTM “mới nổi, đang lên. Chính họ đã có sức ảnh hưởng vượt ra ngoài khuôn khổ làm nghề thuần tuý, trở thành những nhà tạo mẫu thực sự sáng tạo, giàu con mắt thẩm mỹ do biết nắm bắt kịp xu thế thời trang hiện đại và nắm bắt thị hiếu, phong cách sống của khách hàng. Điều đáng nói là các NTM đã có sự gắn kết, trao đổi nghiệp vụ, tạo ra tính đa dạng và phong phú, không chỉ đáp ứng nhu cầu ở địa phương mà khắp cả nước. Không những vậy, nhiều NTM đã có những nỗ lực vượt bậc để tự chủ về mặt tài chính khá vững chắc, đảm bảo, cải thiẹn đời sống làm nghề của mình. Tôi luôn hy vọng tinh thần và nhiệt huyết này sẽ tiếp tục được lan toả sâu rộng trong đời sống làm tóc cũng như làm đẹp chuyên nghiệp.

 

Tuy nhiên, ngành làm tóc đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó cạnh tranh làm nghề ngày càng quyết liệt, nhất là cạnh tranh giữa nhu cầu khách hàng rất lớn. Vì vậy để ngành làm tóc cũng như làm đẹp tiếp tục thành công thì đội ngũ những người làm nghề cần không ngừng sáng tạo để tìm ra cách làm mới hiệu quả hơn.

 

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của anh và chúc anh sức khoẻ và thành công!

 

Minh Phúc